Cũng lâu chưa có bài, kinh nghiệm TUT ship hay tool gì mới để share cho mọi người. nay leech bài viết này lên để mọi người đọc và hiểu cách hoạt động của một drop và cũng hy vọng các drop chủ động up bài tìm shipper chắc tay để cùng phối kết hợp. từ đó đẩy mạnh thêm hoạt động của vietug.hy vọng là không vi phạm nội quy :))

VIẾT CÁI HỒI KÝ ANH EM ĐỌC CHO VUI, MỌI THỨ MÌNH VIẾT DƯỚI ĐÂY HOÀN TOÀN RÚT RA TỪ NHỮNG GÌ THỰC SỰ XẢY RA VỚI BẢN THÂN, KO CHÉM GIÓ, CŨNG KO THÊM THẮT, CŨNG CHẲNG LEECH LIẾC GÌ TỪ AI. XIN LỖI, VĂN MÌNH KO HAY NHƯNG SẼ CỐ GẮNG HẾT SỨC VIẾT CHO RÀNH MẠCH. HERE WE GO …
DROP
Ấp ủ dự định viết 1 cái hồi ký/ tut cho drop từ lâu lắm rồi. Hôm nay rảnh, ngồi ngẫm lại cái quá trình vào UG của mình thấy cũng bão bùng, sóng gió phết. 4h sang, mắt mờ căm, type sai lien tục, lại them cái Word nó cứ cắt bỏ dấu bực cả mình, anh em rang đọc vậy.


Hmm, bắt đầu từ đâu ta. Chắc là từ hồi mình mới vào UG. Chắc tầm 2-3 năm trước thôi. Mình là du học sinh US, 6 tháng đầu tiên qua Cali ko có việc làm them, tiền chi tiêu gia đình cho có hạn, mình bị bệnh nên chỉ hạn chế mang giày + ko đứng lâu dc nên mấy việc chạy bàn làm nhà hang bên này là khó với mình.


Thế rồi 1 ngày mình nhận dc tin nhắn trong 1 diễn đàn tin học mà mình tham gia ( mình có post 1 số về vấn đề du học Mỹ trong đó ), người đó hỏi mình về mua hang, giá cả linh tinh bên US, mình vui vẻ trả lời và có nói chuyện qua vài tin nhắn. Rồi người đó hỏi mình nhận hang dùm, trả tiền cho mình và nói đó là tại họ ko ở Mỹ nên ko nhận dc đồ. Mình nghĩ bụng sao kiếm tiền dễ quá, đi hỏi 1 ông bạn thì ng ta kêu coi chừng xài cc chùa mua hang. Mình cũng ghê ghê nên về hỏi thẳng ông kia thì ông ấy nói đúng là cc chùa thật. Đó là lần đầu tiên mình nghe về từ UG….


Nhưng quả thật lúc đó mình rất cần tiền nên quyết định làm liều 1 phen. Giao add các thứ cho họ nhưng ngồi chờ hoài ko thấy hang về. Bẵng đi 2-3 tuần, mình quyết định vào google tìm hiểu về UG. Vào những bài lưu trữ thì thấy địa chỉ mấy web như vnc, vhc, cardchua, azs ….. nhưng vào cái thì die, cái thì phải có invite. Cuối cùng chọn dc cái duy nhất có khả năng đăng ký dc thành viên là azs. Fee nhớ ko lầm là 25 LR thì phải. Lúc đấy còn chả biết LR là cái gì Lại google tiếp. Giờ mới ngẫm lại google mang lại cho mình nhiều thứ quá Rồi tìm cách mua LR qua Western Union, chuyển qua exchanger lằng nhằng các kiểu mãi mới xong, bỏ 50$ ra mua giỏi lắm dc 35LR, nhưng cuối cùng cũng bỏ 25$ ra tạo acc azs. Rồi, UG là đây…


Haizzzz, vào forum, newbie cũng chả biết làm gì, đọc mấy bài forum thì toàn bảo tìm topic cũ ng ta có chỉ hết. Nghĩ bụng : nói chuyện như oOo ấy. Cái search tool thì cùi bắp, tìm sao ra cái cần tìm giữa 1 đống hỗn độn bùi nhùi ấy, thả ko trả lời thì thôi, cái gì cũng bảo tự tìm đi thì lập forum làm cái đếch gì =.= Tìm dc vài thong tin về thuật ngữ drop/shipper thôi. ( nhưng cũng quan trọng phết ) Thấy ko được, coi như phí $25 reg acc rồi T___T


Điên lên vào forum zing lập topic nhận làm drop ở US :-SS. Thế mà cũng có ng pm, gà có pro có. Đợt hang đầu tiên mình nhận là hang Verizon. Các pro có biết số lượng bao nhiêu ko ? 80 thùng thẻ nhớ + tai nghe bose IE2 $450/ thùng. Fedex nó vứt che luôn cái cửa nhà luôn. Lần đầu nhận mình mặt cắt ko còn giọt máu, vào nói với shipper là mình định trả hàng.


Nhưng cuối cùng mình quyết định găm hàng chờ 2 tuần xem có động tĩnh gì ko mới tính tiếp. Sau 2 tuần ko có gì xảy ra mình quyết định send về VN cho shipper với tỉ lệ hàng 60/40 như thỏa thuân trước vì mình ko có vốn. Làm dc 1 đợt xong ko thấy họ ship nữa, rồi nick đấy off luôn từ đó tới giờ. Hỡi ơi, pro xưa còn nhớ tôi chăng, giờ người lưu lạc phương nào rồi T____T Rồi cũng từ đó mình có vốn + làm vài đợt hàng với 1 số ng khác. Nhưng kể ra có 1 lần đầu tiên cũng là lần duy nhất ( tới bây giờ vẫn còn thấy kỳ lạ + nhớ mãi ) : Bị SHIPPER scam …..


Nó ship về add mình ký nhận con Nikon D300s giá 1k6. Thỏa thuận là nhận hàng camera, chia cho drop 25% giá trị hàng ( ngày đó ngu vãi, drop mà ăn có 25% T___T Drop nào mới vào nghề ko có vốn thì nhớ đòi % cao vào nhé, kiếm được 1 thằng drop có đạo đức nghề nghiệp khó lắm, điển mình là mình hahaha ). Nhận xong, nó bảo chuyển cho trung gian của nó ở cùng city với mình. Mình chuyển xong thì nó lặn luôn ko thanh toán. Mình lien lạc với trung gian của nó thì ng ta bảo ko giúp dc gì.


Kỳ đó khốn khổ khốn nạn vì nó, định bụng có chắc 400 nên tiền để dành của mình đem ra xài hết, ai ngờ …. Có tin là trong túi mình lúc đó ko có nổi 5$ để đổ xăng ko ? Cũng may nhớ ra còn hộp tiền xu $44 ( nhớ mãi con số ) mà mình sống qua dc tháng đó = …. mì gói. Ai bảo du học là sướng ? Ko có tiền tủi thân như chó ấy. Nhiều người bố mẹ cày bục mặt mới có tiền cho con cái qua trời Tây bươn chải tự lo cái ăn cái ở + học phí với ước mơ có 1 tương lai khá hơn chứ ko phải cứ đi du học là giàu đâu ạ.


Nó scam xong ignore nick mình luôn, tạo nick khác add friend thì nó vẫn add nhưng nghĩ bụng nó ở VN sao đòi dc tiền, thôi cho qua, coi như cúng cô hồn lại dc them kinh nghiệm….. nick YM nó là hoidoanhanacb chắc nó vẫn còn xài nick này hay đổi nick khác rồi ko chừng. Có khi ăn ở thế giờ xác mục cmn ở nơi nào rồi.


Trong thời gian đó có vào mua cc của 1 thằng mà tới bây giờ vẫn là bạn, nó giúp đỡ mình khá nhiều. Sẵn tiện cảm ơn mày luôn Kiến ạ, dù mày nhỏ hơn tao + chưa gặp mặt bao giờ nhưng tao quý mày lắm :X Rồi AZS sập, thằng cu share cho mình nick VNW, thế là hành trình làm drop bấy giờ lên hương…


Vào VNW mình quen dc 2 shipper pro làm hàng rất chắc tay. Kỳ đó muốn mua 1 cái kindle đọc sách nên lập topic nhờ ng làm dùm, thì gặp dc bác ch…..sky ( giấu tên theo yêu cầu của nhân vật, chắc cũng có ng biết ) pm làm hàng amazon. Thấy tiềm năng lớn nên mình tìm hiểu về làm seller ebay + amazon. Kỳ đó western union ko hiểu sao nó blacklist name nên ko mua dc LR nữa, thỏa thuận mãi với bác ấy là chuyển = dịch vụ chuyển tiền của người Việt bên này, chỉ cần tên + số fone là họ đến tận nơi giao tiền hoặc chuyển khoản ngân hàng ngay, chi phí lại khá rẻ. Một số an hem ngại vụ gặp ngoài đời nên khá khó chịu trong vụ này, ae yên tâm, chả sao hết, ko lưu lại info + nhận tiền sạch thì có gì mà phải sợ. Cũng hên là bác ấy nhận.


Mình tạo acc ebay bán 1 cái, rồi 2 cái, rồi 20 cái kindle 3G, tiền về ào ào như nước, trong 2 tháng kiếm dc gần chục k. Cái add mình đang ở chắc cũng nát bét amz luôn 1 add mà phang chắc phải 3-4 trăm cái kindle, mỗi lần xe Ontrac nó giao hàng là phải kéo theo cái xe đẩy mới chứa đủ. =.=! Nhưng rồi vấn đề xảy ra là đợt kindle sau này khách hàng mở seal thì báo máy bị lock, họ trực tiếp gọi lên amazon thì dc báo là hàng ăn cắp, thế là dispute ebay.


Mình có mở 1 vài cái ra thì nó ngoài lock còn bị kill pin nữa. Cái nào ko cắm điện là đang từ full pin tụt xuống ko còn miếng nào rồi tắt máy… Thế là acc ebay bị khóa, hết đường làm ăn. Bán trên craigslist cho dân quanh vùng thì chỉ đủ tiền sinh hoạt. Lại xuống chó >”<. Rồi lại quen bro S...quay làm newegg sll, chắc tay dã man. Track cứ 1k2-2k đều đều lien tục, khổ nỗi add bị blacklist thì ko làm dc nữa, return nhiều.


Vậy anh em tự hỏi add “clear” lấy đâu ra ? Mình đi kiếm mấy nhà bán trên internet, list lên 1 loạt địa chỉ, rồi làm 1 cái route thuật tiện để check từng add cho nhanh. Thường thì nhà bán nó có cắm cọc báo bán và thường thường là ko có ng ở. AE cứ phang về đấy bảo đảm clear, có điều trước khi deli nhớ dán giấy trước cửa nội dung đại loại là : “ I got to go out. Please leave the package tracking …… at front door. Thanks and have a nice day ! Ký tên “. Đa phần là carrier sẽ drop hàng lại, nếu ko là return chắc luôn, phải gọi lên báo nó change add, nhưng thường thường là return hết.


Mình mất hàng ko biết bao nhiêu mà kể, mỗi lần mất hàng thế khó chịu lắm, phần vì giải thích với shipper, phần vị ngại vì làm mất công shipper. Nhưng nói thật là ae làm với nhau thì nên thong cảm 1 tí. Cũng may mình quen toàn người sảng khoái. AE làm ăn lâu dài ko vì vài thứ lặt vặt mà mất tình cảm. Thằng NE fix lien tục, add nhà bán cảm thấy ko ổn. Mình bắt đầu chuyển sang kiếm add có người ở luôn. Kiếm cách nào ? Mẹo là đến mấy khu nhà sang sang, rảo 1 vòng kiếm mấy nhà ko có xe trước cửa, cầm theo 1 đống coupon quảng cáo của mấy tờ báo trên tay đi vào từng nhà để check có camera chống trộm hay ko.


Muốn chắc ăn thì check xong camer, bỏ vài tờ coupon ở cửa, bấm chuông rồi chạy ra góc nào đó chờ xem có ai mở cửa ko, nếu ko có thì tức là ko có người ở nhà rồi đấy. Lập lại hành động như thế vài lần / tuần vào giờ delivery để check xem có người ở nhà vào giờ đó hay ko, hơi cực nhưng làm drop thì phải chịu thôi, vì an toàn cho mình mà…. Có track chỉ cần vào đăng ký notify qua email rồi kiếm đăng ký fone có internet nó tự báo vào fone thôi, deli thì chạy đi pick. 1 khu làm 1 add vài lần thôi rồi đổi khu khác. bill = ship, bill me later, tax ID, ký tên gì cũng phang tẹt. Có điều 1 lần mình đi pick hàng ( hay còn gọi vui là đi lượm rác ), fone báo delivered, mình 30’ sau mới chạy đi, chạy ngang thì thấy 2 xe police đấu đầu vào nhau ngay trước nhà đó, mình bỏ đi luôn. Cũng may là ko pick đúng giớ, nếu ko thì chắc ko ngồi đây type dc đâu, LOL. Đi pick thì ngó trước ngó sau, nhưng đừng làm ra vẻ như ăn trộm, ng ta để ý đấy, tốt nhất lái xe chạy vài vòng quanh nhà thấy an toàn thì vào lượm hàng thôi.


Sau vụ đấy mình cũng ghê ghê, cậu kia thì có người yêu nên cũng lười test. Thế là nghỉ Newegg, mình cũng nghỉ drop nửa năm. Lại nói về thời gian lúc còn drop cũng nhận hàng lặt vặt từ ebay, amz các kiểu. Mà chủ yếu là hàng mình xài mới đặt shipper thôi ( 1 lần nữa cảm ơn bác chjp ship cho free mấy k hàng ko lấy tiền :X Yêu bác vãi ). Nhưng hãi nhất là 1 lần làm hàng Victoria Secret. Nhờ bro vimeo làm có order $400 cho vợ mà mãi 10 tháng sau nó mới gởi giấy đòi tiền + police tới tận nhà hỏi thăm. Chết cái là lấy chính tên mình nhận hàng nữa chứ, bị nó vật + theo dõi hơn 2 tháng trời mới xong. Khuyên thật là đừng nên nhận hàng Victoria Secret nhé mọi người T______T.




Vài hồi ức + kinh nghiệm thế cho bạn nào chưa biết thì biết thôi. Tại hồi mới làm drop mình chả biết gì cũng chả biết hỏi ai. Hy vọng vài dòng mình viết ở đây có ích. Mọi ng cũng nên nghĩ trong đầu là vào UG cũng chỉ là tạm thời do hoàn cảnh đưa đẩy thôi. Chứ đừng nghĩ đó là việc làm cả đời để rồi chây ỳ ko phấn đấu trong cuộc sống. Ngoài ra, sống ở đời tiền là thứ rất quan trọng nhưng cái tình cũng quan trọng ko kém đâu. Nói ra nghe giống đạo đức giả nhưng mình khuyên AE nên biết chia sẻ những gì mình có. Nhớ đến những lúc AE khó khăn, đặt mình vào hoàn cảnh của người khác để thông cảm cho nhau hơn. Chúc mem VE thật nhiều sức khỏe. Thân ái.